วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

Laptop จอฟ้า ไม่ดับ ใช้งานได้ แต่เป็นสีฟ้าทั้งจอ

ไม่รู้มีใครเคยเจออาการแบบเดียวกับผมมั้ยครับ คือเมื่อวานใช้ Laptop ทำงานอยู่ตามปกติ แต่พอปิดเครื่องไป ตื่นเช้ามาเปิดเครื่องอีกที พบว่า จอ Laptop เราเป็นสีฟ้าหมดเลย ทั้ง ตัวหนังสือ Wallpaper Mouse และ Icon ต่างๆ กลายเป็นสีฟ้าหมด ลองพับจอ Laptop ก็เหมือนจะหายแปบนึง แล้วก็เป็นอีก


ผมเลยลองหาวิธีแก้ดูตามอินเตอร์เน็ตก็ไม่พบ เจอแต่วิธีแก้จอฟ้า แบบที่เค้าเรียกกันว่า Blue Screen of the death (จอฟ้าแห่งความตาย) มีข้อความ Error ขึ้นหน้าจอเยอะๆ แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ทำการ Restart ตัวเอง ผมเลยลองแก้ไขด้วยตัวเอง และในที่สุด Laptop ก็กลับมาเปิดใช้งานได้ตามปกติ จนถึงปัจจุบัน ใช้งานผ่านมา 6 เดือนแล้วก็ยังปกติอยู่ไม่มีอาการใดๆ ยังไงลองมาดูวิธีแก้ของผมกันดูนะครับ

อาการผิดปกติที่เกิดขึ้น

  1. Laptop สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ทุกอย่างเป็นสีฟ้าหมดเลย
  2. บางครั้งกดปุ่ม Power เปิด Laptop ไฟติด ได้ยินเสียงพัดลม แต่หน้าจอไม่ติด มืดสนิท
    ลองปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่ก็ไม่หาย หน้าจอไม่ติดเหมือนเดิม

วิธีแก้ไขอาการจอฟ้าแบบใช้งานได้ปกติแต่หน้าจอเป็นสีฟ้า

  1. ลองขยับหน้าจอดูครับ บางทีสายไฟที่เชื่อมตัวเครื่อง Laptop เข้าหาหน้าจออาจชำรุด หรือมีฝุ่นจับเยอะ
  2. ทำความสะอาดเครื่องในเบื้องต้นโดยเอาไดเป่าผม เลือกแบบไม่ร้อนนะครับ เป่าๆ เครื่องให้ฝุ่นออกมา
  3. ใช้แปรงปัดฝุ่นออกจาก Keyboard ทำความสะอาดให้เอี่ยมเหมือนใหม่
  4. *ขั้นตอนนี้ จะทำให้เครื่องหมดประกัน ดังนั้นถ้าเครื่องใครยังอยู่ในประกัน แนะนำให้นำเครื่องไปเคลมแทนนะครับ ส่วนสำหรับคนที่หมดประกันแล้ว ให้แกะใต้เครื่องครับ แล้วเป่าฝุ่นทำความสะอาดเครื่องให้สะอาด ขั้นตอนนี้ต้องระวังให้มากนะครับ อย่าใช้ลมร้อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องเสีย และเมื่อเป่าทำความสะอาดแล้ว ให้ปิดฝากลับเข้าไปเหมือนเดิม
  5. ลองถอดแบตเตอรี่ออก แล้วเสียบสายชาร์จเข้ากับ Laptop แล้วลองเปิดเครื่องดูอีกทีครับ
  6. ถ้ายังไม่หาย ยังไม่ต้องปิดเครื่องนะครับ เปิดเครื่องรอไว้สัก 5 - 10 นาที จากนั้นปิดเครื่องแล้วลองเปิดเครื่องใหม่อีกที ก็จะเปิดเครื่องได้ตามปกติ

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการแก้จอฟ้าที่ผมลองทำแล้วได้ผลนะครับ ถ้าเกิดว่าใครลองแล้วไม่หาย ก็แสดงว่า อาจมีสาเหตุอื่นนอกจากฝุ่นจับเยอะ เช่น การ์ดจอเสีย สายไฟในเครื่องชำรุด ฯลฯ บางเครื่องการ์ดจอเสียเร็วก็มาจากฝุ่นนี่แหละครับ ถ้าเครื่องมีฝุ่นจับมาจะทำให้เครื่องระบายความร้อนได้ไม่ดี และอุณหภูมิเครื่องจะสูงเกินไป ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เสียเร็วขึ้น ดังนั้นอย่าลืมหมั่นทำความสะอาดเครื่องกันบ่อยๆ ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น