วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

เราควรเปิดใช้ Screensaver บนคอมพิวเตอร์หรือไม่

Screensaver หรือ ภาพเคลื่อนไหวเพื่อถนอมหน้าจอ ที่ติดมากับ Windows ทุกๆรุ่นๆนั้น ผมเชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว บางคนเลือกที่จะเปิดใช้งาน แต่บางคนก็เลือกที่จะปิดใช้งาน Screensaver ก็นำมาสู่คำถามที่ว่า แล้วเราควรจะปิดหรือว่าเปิดใช้งาน Screensaver

เราลองมาดูข้อดีและข้อเสียของการเปิดใช้งาน Screensaver กันดูครับว่ามีอะไรบ้าง


เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการเปิดใช้งาน Screensaver


ข้อดีของการเปิดใช้งาน Screensaver


  • ช่วยถนอมหน้าจอ
    นี่เป็นหน้าที่หลักของ Screensaver ครับ ซึ่งการเปิด Screensaver จะช่วยถนอมหน้าจอจากการเสียของจอภาพ ซึ่งถ้าเราเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราไว้เฉยๆ เป็นภาพนิ่งแล้วทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้จอเสีย อาจเห็นเป็นจุดสี ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นบนหน้าจอครับ
  • เพื่อความสวยงาม และความบันเทิง
    Screensaver ในปัจจุบันมีให้เลือกดาว์นโหลดมาใช้กันมากมายครับ ทั้งที่เป็นภาพคน สัตว์ สิ่งของ หรือ วิวทิวทัศน์สวยๆ ทั้งแบบมีเสียงประกอบหรือไม่มีเสียง ซึ่งก็ช่วยให้เราได้ผ่อนคลาย พักสายตาไปในตัว
  • ใช้เพื่อสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์
    ข้อนี้ก็เป็นอีกข้อดีที่สำคัญครับ จะเห็นว่าคอมพิวเตอร์ตามร้านขายคอมพิวเตอร์ หรือตามร้านค้าอื่นๆ เค้าจะเปิด Screensaver ไว้ โดยภาพ Screensaver จะเป็นภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ เช่น โบร์ชัวร์ แคตตาล็อกสินค้า ข้อความประกาศ หรือโปรโมชันต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าการเปิดเป็น Screensaver เปลี่ยนภาพไปเรื่อยๆ ย่อมดีกว่าเปิดเป็นภาพนิ่งทิ้งไว้ เพราะจะทำให้จอภาพเสียได้
  • ใช้เพื่อ Lock หน้าจอ
    Screensaver สามารถใช้ Lock หน้าจอได้ด้วยนะครับ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาใช้คอมพิวเตอร์ของเรา โดยจะต้องกรอกรหัสผ่านก่อนเข้าใช้งาน

ข้อเสียของการเปิดใช้งาน Screensaver

  • เปลืองไฟ
    การเปิดหน้าจอโดยมีภาพเคลื่อนไหวด้วย แน่นอนครับว่าต้องกินไฟมากขึ้น ยิ่งถ้ามีเสียงประกอบด้วยก็ยิ่งกินไฟมากขึ้นไปอีก ถ้าเกิดว่าคุณห่วงเรื่องค่าไฟ ผมแนะนำว่าให้เปลี่ยนไปเป็นปิดหน้าจอ แทนการใช้ Screensaver จะดีกว่าครับ

    ในกรณีที่คอมพิวเตอร์เป็น Laptop บางคนเผลอเปิด Screensaver ทิ้งไว้ทำให้ Battery หมดเร็วขึ้น ซึ่งถ้าไม่ได้เสียบชาร์จไฟไว้ก็จะทำให้เครื่องดับเร็วขึ้น ซึ่งถ้าหากว่าทำงานอะไรค้างไว้อยู่ แล้วยังไม่ได้ Save งาน แต่คอมพิวเตอร์ดันดับไปซะก่อน ก็แย่เลยครับ
และทั้งหมดนี้ก็คือ ข้อดีและข้อเสียของการเปิดใช้งาน Screensaver ครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่า Screensaver มีทั้งประโยชน์และโทษแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ถ้าถามว่าเราควรจะเปิด หรือปิด Screensaver ดี ก็ขึ้นอยู่กับคุณเลยครับ ว่าจะใช้งานในลักษณะไหน ส่วนในครั้งหน้าผมจะมีบทความอะไรมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น