วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิธีทำให้แบตเตอรี่มือถือ Android หมดช้าลง

พอใช้โทรศัพท์ Smart Phone มาได้ซักพักก็รู้สึกว่าทำไมแบตเตอรี่มันหมดเร็วจัง ขี้เกียจจะลุกเดินไปหาที่ชาร์จไฟมาเสียบบ่อยๆ บางครั้งก็มีธุระต้องออกไปข้างนอกบ้าน แต่ดันลืมเอาที่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือติดไปด้วยอีก แถมแบตเตอรี่มือถือดันเหลืออีกแค่ 30 กว่าเปอร์เซ็น เปิดเครื่องทิ้งไว้แปบเดียวก็หมดอีก ถ้าใครกำลังเจอปัญหาเหล่านี้อยู่ ผมขอเสนอวิธีการยืดอายุแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ให้สามารถใช้งานได้ยาวขึ้น ที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง



วิธีทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ Android หมดช้าลง

  1. ลดความสว่างหน้าจอ (Adjust Brightness)
    ยิ่งหน้าจอสว่างมากก็ยิ่งกินไฟมากครับ ให้เราปิดโดยเลื่อนแถบด้านบนลงมา แล้วเลื่อนปรับแสง
  2. ปิด Wifi ทันที เมื่อไม่ได้ใช้งาน Wifi
    Wifi ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ใช้แบตเตอรี่มาก ให้เราปิดทันทีเมื่อใช้งานเสร็จ ก็จะช่วยประหยัดไฟได้อีกทางหนึ่ง
  3. ใช้ภาพพื้นหลังเปนภาพนิ่ง แทนการใช้ Live Wallpaper ที่เป็นภาพเคลื่อนไหว
    เราไม่ควรใช้ Live Wallpaper เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องช้าลง Performance ตกแล้ว ยังกินแบตเตอรี่มาก ดังนั้นการใช้ Wallpaper ที่เป็นภาพนิ่งจะดีกว่า ยิ่งถ้า Wallpaper เป็นโทนสีดำจะยิ่งประหยัดไฟ
  4. ปิด GPS ทันทีเมื่อไม่ได้ใช้งานแล้ว
    GPS เป็นอีก Feature ที่กินไฟมาก ดังนั้นเมื่อใช้งาน GPS เสร็จแล้วให้ปิดทันที
  5. ปิด App ที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ไปให้หมด
    App บาง App บน Android ถึงเราจะทำการปิด App จากใน App แล้ว แต่แท้จริงแล้ว บน Android จะยังคงทำงานอยู่เบื้องหลังไม่ให้เราเห็น ดังนั้นเราจึงต้องปิดให้หมด โดยกด ปุ่ม Home ค้างไว้ แล้วกดเครื่องหมายกากบาทมุมขวาล่างสุดของหน้าจอ
  6. ปรับระยะเวลาก่อนปิดหน้าจอเมื่อไม่ได้ใช้งาน (Screen Timeout)
    ถ้าเป็นไปได้เราควรกดปุ่มปิดเครื่องทันทีเมื่อใช้การเสร็จ เพื่อปิดหน้าจอ แต่ถ้าไม่สะดวก หรือมักจะลืมปิดหน้าจอ ให้เราเข้าไปตั้งค่าระยะเวลาการปิดหน้าจอโดยไปที่ Settings > My Device > Display > Screen timeout โดยคุณสามารถเลือกปรับได้ตั้งแต่ 15 วินาที จนถึง 10 นาที ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้มาก
  7. เปิดใช้โหมดประหยัดพลังงาน (Saving Mode)
    เมื่อเข้าโหมดนี้แล้ว App ต่างๆ ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังจะหยุดทำงาน ได้แก่ โปรแกรม E-mail หรือ Social Network ต่างๆ ที่มีการ Sync ข้อมูลจะหยุด Sync แบบอัตโนมัติ ซึ่งก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากเช่นกัน
  8. อย่าเปิดแชร์อินเตอร์เน็ต (Mobile Tethering)
    การทำเครื่องเป็น Hotspot หรือ Mobile Tethering เพื่อแชร์อินเตอร์กินไฟมาก ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ดังนั้นเราควรเลี่ยงการเปิด Mobile Tethering เพื่อประหยัดพลังงาน
ทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้แบตเตอรี่มือถือ Android หมดช้าลง ด้วยการลดการใช้ไฟในเครื่องให้น้อยลง ซึ่งทาง AimBestDesign หวีงเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่าน
ส่วนครั้งต่อไปเราจะมีอะไรมาฝากกันอก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น