วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิธีแก้จอฟ้า Blue Screen บน Windows

กำลังนั่งเล่นเกมส์อยู่ดีๆ หน้าจอขึ้นจอฟ้า หรือสีน้ำเงิน แล้วคอมพิวเตอร์ก็ดับไป แล้วก็ Restart ขึ้นมาใหม่ หรือบางคนไม่ต้องเล่นเกมส์ แค่เข้าอินเตอร์เน็ต เปิดเว็บไซต์ อยู่ดีๆ ก็เจอจอฟ้าก็มี และอาการเหล่านี้ก็จะเป็นอยู่เรื่อยๆ ถ้าเราไม่ได้ทำการแก้ไข ดังนั้น ใครที่กำลังประสบปัญหาจอฟ้าอยู่ ต้องอ่านบทความนี้เลยครับ


จอฟ้า (Blue Screen) คืออะไร ?


Blue Screen หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า จอฟ้า คือการแสดงผลของ Windows เมื่อเกิดความผิดพลาด หรือ Error ที่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆ โดยผู้ผลิต Windows ซึ่งก็คือ Microsoft ได้ออกแบบให้ระบบปฏิบัติการ Windows แสดงผลโดยใช้พื้นหลัง หรือ Background เป็นสีน้ำเงิน และแสดงข้อความแนะนำวิธีการแก้ไขเบื้องต้น พร้อมข้อมูลความผิดพลาดทางเทคนิคมาด้วย โดยแสดงผลเป็นตัวอักษรสีขาว

จอฟ้า (Blue Screen) เกิดจากอะไร ?


สาเหตุของการเกิดขึ้นของ Blue Screen โดยมากจะมาจาก ความบกพร่องของ Hardware และ Software ภายใน ระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งอาจเกิดจากการติดตั้ง Driver Software ไม่ถูกต้อง ไม่ครบหรือไม่ตรงกับรุ่นของ Hardware ที่ใช้อยู่จริง นอกจากนี้การที่คอมพิวเตอร์ทำงานหนักกว่ากว่าที่ Hardware จะรับไหว หรือไฟล์สำคัญใน Windows มีปัญหาหรือขาดหายไป สิ่งเหล่านี้ก็ย่อมเป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปรกติใน ระบบปฏิบัติการ Windows และนำไปสู้การแสดงผลแบบ จอฟ้า (Blue Screen) ในที่สุด

ดังนั้นในบทความนี้ผมจึงขอเสนอวิธีที่ผมใช้ในแก้อาการ จอฟ้า ให้หายขาดได้โดยผมขอแนะนำ วิธีดังต่อไปนี้ครับ

วิธีแก้จอฟ้า (Blue Screen) บน Windows



  1. Update Windows อย่างสม่ำเสมอ
    เราควรจะ Update Windows อย่างสม่ำเสมอครับ เนื่องจาก Windows เองมีทีมพัฒนาแก้ไขจุดบกพร่องอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Windows ยิ่ง version ใหม่ ก็จะยิ่งมีความเสถียรมากขึ้น และปัญหาที่น้อยลง
  2. ตรวจสอบ Driver Software ทั้งหมด
    สามารถตรวจสอบได้เอง โดยคลิกว่าที่ My Computer แล้วเลือก Manage แล้วคลิกที่ Device Manager ตรงฝั่งซ้ายมือ แล้วดูที่จอหลักตรงกลาง จะแสดงรายชื่อ Driver Software ต่างๆ หากพบเครื่องหมายตกใจ หรือเครื่องหมายคำถาม แสดงว่ายังติดตั้ง Driver Software ได้ไม่ครบถ้วน ให้ทำการหา Driver Software มาติดตั้งให้เรียบร้อย
  3. Scan Virus, Malware, Spyware อย่างสม่ำเสมอ
    Virus ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดจอฟ้าได้ เนื่องจาก Virus ส่วนใหญ่ชอบเข้าไปแก้ไขไฟล์สำคัญๆ ใน Windows ดังนั้นการหมั่น Scan Virus ก็เป็นวิธีช่วยป้องกันที่ดีอีกทาง
  4. เมื่อเกิดจอฟ้าขึ้นอีกครั้ง ให้ถ่ายรูปจอฟ้านั้นเก็บไว้ดูครับ
    บน จอฟ้า เราจะเห็นรหัส Error แสดงอยู่ใต้ Technical Information ซึ่งตัวเลขเหล่านี้บอกถึงลักษณะของ Error ที่ชัดเจน ให้เราพิมพ์รหัสนี้ ลง Google แล้วลอง Search ดูเผื่อมีคนเจอปัญหาเหมือนกันและแชร์วิธีแก้อยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาจอฟ้าให้หายขาดกันนะครับ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโชยชน์กับทุกคนครับ ส่วนครั้งต่อไปจะมีเทคนิคอะไรมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น