วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีเล่นเกมส์แบบ Full Screen ให้ภาพไม่ขยายออกด้านข้าง

เล่นเกมส์แบบ Fullscreen โดยคงอัตราส่วน

ปัจจุบันนี้ คอมพิวเตอร์ หรือ laptop รุ่นใหม่ๆ ทำออกมาส่วนใหญ่จะทำเป็นหน้าจอแบบ Wide Screen กันครับ โดยจะมีความละเอียดหน้าจอประมาณ 1920x1080 พิกเซล ซึ่งแน่นอนครับว่า เป็นปัญหาสำหรับเกมส์บางเกมส์ที่ไม่ได้ทำมารองรับสำหรับการเล่นแบบ Full Screen หรือแบบเต็มหน้าจอบนขนาดหน้าจอแบบ Wide Screen ทำให้เวลาเราเล่นเกมส์แบบ Full Screen จะพบว่าภาพในเกมส์ถูกยืดขยายออกจนเต็มด้านข้าง ทำให้ภาพในเกมส์ดูไม่สวย ตัวละครและฉากในเกมส์ดูอ้วนๆ แบนๆ เสียอรรถรสในการเล่นเกมส์


สำหรับเกมส์ใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะทำมารองรับขนาดหน้าจอแบบ Wide Screen อยู่แล้วนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนอัตราส่วนขนาดหน้าจอเกมส์ และความลเอียดของเกมส์ได้ที่ Options > Video Setting ในตัวเกมส์ได้โดยตรง แต่สำหรับเกมส์ที่เราไม่สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนอัตราส่วนขนาดหน้าจอเกมส์ได้ใน Setting ของตัวเกมส์ ให้ท่านทำตามวิธีที่ผมจะแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

วิธีเล่นเกมส์แบบ Full Screen ให้ภาพไม่ขยายออกด้านข้าง (แบบคงอัตราส่วน)


  1. เข้าเกมส์ที่เราต้องการไม่ให้หน้าจอขยาย
  2. เข้าโหมด Full Screen ของเกมส์ (ถ้าเกมส์ไหนเข้า Mode Full Screen อยู่แล้วก็ไม่ต้องปรับนะครับ ในบางเกมส์เราก็สามารถปรับเป็นโหมด Full Screen ในเกมส์ได้เลย แต่สำหรับเกมส์ไหนที่เราไม่สามารถปรับเป็น Mode Full Screen ในเกมส์ได้ให้กดปุ่ม Alt พร้อมกับปุ่ม Enter เพื่อเข้าโหมด Full Screen)
  3. เมื่อเข้าเกมส์ แบบ Full Screen เรียบร้อยแล้ว ให้ กดปุ่ม Alt พร้อมปุ่ม Tab เพื่อกลับออกมาที่หน้าจอ Desktop โดยไม่ได้ปิดตัวเกมส์
  4. ให้เราไปที่ Start > Control Panel > Appearance and Personalization > Display > Adjust Resolution แล้วปรับความละเอียดหน้าจอเป็น 1024x768 พิกเซล
  5. *วิธีปรับความละเอียดหน้าจอแต่ละ OS จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับ OS ที่คุณใช้อยู่นะครับ ในที่นี้ผมใช้ OS เป็น Windows 7
  6. เมื่อเลือกความละเอียดหน้าจอเป็น 1024x768 พิกเซลแล้ว ให้เรากด OK เพื่อปรับเปลี่ยนความละเอียดหน้าจอ
  7. ขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นการ์ดจอ หรือเมนบอร์ดของแต่ละคนนะครับ ถ้าเป็นการ์ดจอออนบอร์ดของ Intel ให้เข้าไปที่ Start > Control Panel > Appearance and Personalization > Display > Adjust Resolution > Advanced Settings > Intel Graphics and Control Panel
  8.  ตรง Scaling ให้เลือกเป็น Maintain Display Scaling
  9. จากนั้นให้เรากลับเข้าเกมส์อีกครั้ง โดยคลิกที่เกมส์ในแถบเมนูหลักด้านล่าง หรือกดปุ่ม Alt ค้างไว้แล้วกดปุ่ม Tab เพื่อเลือกเปิดเกมส์ที่เราเปิดไว้ก่อนหน้านี้ขึ้นมา
  10. กดปุ่ม Alt พร้อมกับปุ่ม Tab เพื่อกลับออกมาที่หน้าจอ Desktop อีกครั้ง
  11. ให้เราไปที่ Start > Control Panel > Appearance and Personalization > Display > Adjust Resolution อีกครั้ง แล้วปรับความละเอียดหน้าจอกลับเป็น 1920x1080 พิกเซล หรือความละเอียดแบบ Wide Screen อื่นๆ ตามขนาดหน้าจอของท่าน
  12. เมื่อเลือกความละเอียดหน้าจอแบบ Wide Screen  ตามต้องการแล้ว ให้เรากด OK เพื่อปรับเปลี่ยนความละเอียดหน้าจอ
  13. กลับเข้าเกมส์ที่เราเปิดไว้ก่อนหน้านี้ จะพบว่าเกมส์จะคงอัตราส่วนแล้ว คือหน้าจอเกมส์ไม่ขยายออกจนเต็มด้านข้าง
  14. หลังจากนี้ เมื่อเข้าเกมส์ครั้งต่อๆ ไป หน้าจอเกมส์ก็จะคงอัตราส่วนแบบนี้ไปตลอด ไม่ต้องมาปรับเปลี่ยนความละเอียดหน้าจอซ้ำอีก

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถเล่นเกมส์ แบบ Full Screen โดยที่หน้าจอเกมส์จะคงอัตราส่วนเดิมไว้ ทำให้ขนาดหน้าจอเกมส์ไม่ถูกยืดขยายออกด้านข้าง ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันดูนะครับ

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับ ส่วนคราวหน้าผมจะมีเทคนิคอะไรเกี่ยวกับด้าน IT มาแชร์กันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น