วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีถนอมแบตเตอรรี่โทรศัพท์มือถือไม่ให้บวมหรือเสื่อม

เล่าจากประสบการณ์ตรงเลยนะครับ เมื่อ 2-3 วันก่อน โทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy Note 2 ที่ผมใช้อยู่ มีอาการ ชาร์จแบตเตอรี่เสร็จไวมากผิดปรกติ 30 นาที ก็เต็ม 100% พอใช้ไปซักพัก เมื่อเหลือแบตเตอรี่ซัก 50% เครื่องก็ค้าง แล้วก็ดับไปเฉยๆ เปิดเครื่องใหม่ก็ไม่ติด ไม่รู้ทำไง เลยลองเสียบที่ชาร์จแบตเตอรี่ดู ปรากฎว่าแบตเตอรี่หมด ก็รู้ทันทีเลยว่าอาการแบบนี้ แบตเตอรี่มือถือเสื่อมแน่นอน


แต่ใช้มาปีเดียวเอง ทำไมมันถึงเสื่อมเร็วขนาดนี้ จากนั้นผมก็ลองแกะหลังเครื่องออกมาดู พบว่า แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือของผมบวมมาก สังเกตได้ชัดเจนเลย พอใส่กลับลงไปแทบจะปิดฝาหลังเครื่องกลับลงไปไม่ได้เลย


ต่อมาวันรุ่งขึ้นผมเลยไปหาซื้อแบตเตอรี่ใหม่ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำมาเปลี่ยนใหม่ โดยได้ไปซื้อแบตเตอรี่ใหม่จาก shop Samsung มาในราคา 890 บาทถ้วน รับประกันแค่ 5 วัน(ถ้าจำไม่ผิด) พนักงานบอกว่าถ้าซื้อที่สาขาใหญ่แถวสีลม จะได้ประกัน 6 เดือน แต่เนื่องจากไม่อยากเดินทางไปไกลจึงซื้อสาขานี้เลย หลังจากนั้นผมก็ได้สอบถามพนักงานดูเพื่อขอคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งานแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งผมก็ได้ความรู้ใหม่มาเพิ่ม จากนั้นผมก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ มาอีก จึงอยากมาแบ่งปันกันดังนี้ครับ

ดูอย่างไรว่าแบตเตอรี่มือถือเสื่อมแล้ว ?


  1. แบตเตอรี่มือถือหมดเร็วผิดปรกติ
  2. มือถือดับไปเฉยๆ ทั้งที่แบตเตอรี่ยังไม่หมด
  3. ชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือเต็มเร็วผิดปรกติ
  4. แบตเตอรี่บวม



ใช้มือถืออย่างไรไม่ให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว ?


  1. อย่าเสียบแบตเตอรี่ทิ้งไว้เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้ว
    (ข้อนี้โดนเต็มๆ เพราะผมชอบชาร์จมือถือไว้ตอนก่อนนอน)
  2. อย่าเล่นเกมส์บนโทรศัพท์มือถือขณะที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่
    (เกมส์เศรษฐีนี่แหละครับ ติดงอมแงม แบตเตอรรี่ก็หมดเร็วเหลือเกินเวลาเล่นเกมส์ เลยเสียบไว้ซะเลย)
  3. อย่าให้อุณหภูมิแบตเตอรี่มือถือร้อนเกินไป
    การเล่นเกมส์หนักๆที่ต้องใช้ Graphic หรือภาพเคลื่อนไหวเยอะจะทำให้อุณหภูมิแบตเตอรี่ร้อนอย่างรวดเร็ว ไม่ควรใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว
  4. อย่าใช้แบตเตอรี่มือถือจนหมดเกลี้ยง 0%
    ถ้าแบตเตอรี่ใกล้จะหมด เช่น เหลือแค่ 5% อย่าฝืนใช้ต่อ ให้รีบเสียบที่ชาร์จแบตเตอรี่ หรือปิดเครื่องไปเลย เราควรจะเหลือไฟเลี้ยงไว้ในแบตเตอรี่มือถือเพื่อไม่ให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว เสมือนแบตเตอรี่รถยนต์ครับ ที่เราต้องสตาร์ทรถอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้มีไฟเลี้ยงในแบตเตอรี่ กรณีแบตเตอรี่มือถือก็คล้ายคลึงกัน
  5. ในแต่ละสัปดาห์ควรชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือให้เต็ม 100% อย่างน้อย 1 ครั้ง
    สาเหตุก็เพื่อให้ไฟฟ้าได้เข้าไปเลี้ยงแบตเตอรี่มือถือครบทั่วทั้งก้อน ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้


แบตเตอรี่มือถือบวมหรือเสื่อมแล้วทำอย่างไร ?


ทิ้งครับ อย่าไปเสียดาย ถึงมันจะยังใช้ต่อได้ก็ไม่ควรใช้นะครับ อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องโทรศัพท์ได้ แต่ก็ไม่ใช่ทิ้งขยะเฉยๆนะครับ เพราะเป็นขยะมีสารเคมีอันตราย เราควรแยกขยะให้ชัดเจน หรือไม่ก็ตามห้างสรรพสินค้า จะมีกล่องทิ้งแบตเตอรี่มือถือโดยเฉพาะตั้งอยู่นะครับ ให้เอาไปหย่อนไว้ในนั้นก็ดีครับ


ทั้งหมดนี่ก็คือข้อแนะนำในการใช้งานแบตเตรี่มือถือให้ไม่เสื่อมสภาพเร็วกว่าปรกตินะครับ ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้นะครับ ส่วนคราวหน้าจะมีบทความ หรือเกร็ดความรู้อะไรน่าสนใจอีก จะเอามาแบ่งปันกันนะครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น