วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โฮสติ้งฟรีที่ไหนดี (ตอนที่ 1)



ในปัจจุบันนี้มีผู้ให้บริการโฮสติ้งอยู่มากมายนะครับ ทั้งโฮสติ้งฟรี และโฮสติ้งแบบมีค่าใช้จ่าย ให้เราได้เลือกใช้บริการกันตามความเหมาะสม ส่วนในบทความนี้ผมจะเน้นไปที่โฮสติ้งแบบที่ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ



ในช่วงเริ่มฝึกออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ใหม่ๆ แน่นอนครับ ผมก็ไม่ค่อยอยากจะเสียเงินเท่าไหร่ เพราะช่วงนั้นเงินยังไม่ค่อยจะมี ก็ต้องประหยัดกันหน่อย จึงได้ตัดสินใจหาโฮสติ้งฟรีมาใช้ดูก่อน ซึ่งผมก็ได้เจอโฮสติ้งมากมายหลายรูปแบบ และแต่ละที่ก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป

ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังก่อนว่าความต้องการของโฮสติ้งขั้นพื้นฐานที่ผมต้องการ คือ จะต้องรองรับ PHP และมี Database ให้อย่างน้อย 1 ฐานข้อมูล ซึ่งโฮสติ้งที่จะแนะนำทั้งหมดก็จะรองรับ 2 อย่างนี้ด้วย



โฮสติ้งฟรีที่รองรับ PHP ที่ผมแนะนำ มีดังต่อไปนี้นะครับ


1. 000webhost.com

พื้นที่เว็บไซต์ (Disk Space): 1.5 GB หรือ 1500 MB
ปริมาณรับส่งข้อมูล (Data Transfer): 100 GB/เดือน
จำนวนฐานข้อมูล MySQL (MySQL Database): 2
ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ: ปานกลาง
ความเสถียรของ Server: ปานกลาง (99%)
บังคับโฆษณาบนเว็บไซต์: ไม่บังคับ

โฮสติ้งฟรีของที่นี่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากนะครับ ส่วนตัวผมว่า ดีนะครับ ยังไม่ถึงกับดีมาก เพราะจากประสบการณ์ที่เคยใช้มา เวลาเข้าเว็บไซต์เราจะเจอข้อความขึ้นว่า Server to busy, please try reload the website a few minutes later ค่อนข้างบ่อย แปลเป็นไทยก็คือ ขณะนี้ Server กำลังทำงานหนัก กรุณาโหลดเว็บไซต์ใหม่อีกครั้งหลังจากผ่านไปซัก 2-3 นาที ซึ่งนี่เป็นสิ่งสำคัญมากนะครับ เพราะทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์เราได้ แต่ในที่นี้ผมแค่ใช้สำหรับฝึกทำเว็บไซต์ ก็ถือว่าโอเคครับ ก็เป็นตามที่เขียนบอกจริง คือรอประมาณ 2-3 นาทีแล้วกด Reload หน้าเว็บไซต์ก็สามารถเข้าได้ ส่วนความเร็วในเข้าเข้าเว็บนะครับ เทียบกับโฮสติ้งฟรีทั่วๆ ไป ถือว่าปานกลางครับ ถ้าเข้าชมเว็บไซต์จากประเทศไทยจะปานกลาง แต่ถ้าเข้าจากต่างประเทศ เช่น USA จะเร็วครับ ส่วนการรับส่งไฟล์ในผ่าน FTP จากประเทศไทยอยู่ระดับปานกลาง โฮสติ้งนี้หน้าเว็บไม่มีภาษาไทยให้นะครับ ดังนั้นใครไม่เก่งภาษาอังกฤษจะลำบากหน่อย ในโฮสติ้งนี้จะมีโฆษณาบนหน้าเว็บด้วยนะครับ แต่ไม่บังคับว่าต้องมี สามารถเอาออกได้

สรุปคือสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ และกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่เป็นชาวต่างชาติด้วย ผมขอแนะนำโฮสติ้งนี้ครับ

2. Hostinger.in.th

พื้นที่เว็บไซต์ (Disk Space): 2 GB หรือ 2000 MB
ปริมาณรับส่งข้อมูล (Data Transfer): 100 GB/เดือน
จำนวนฐานข้อมูล MySQL (MySQL Database): 2
ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ: เร็วบ้างช้าบ้าง
ความเสถียรของ Server: ปานกลาง (99%)
บังคับโฆษณาบนเว็บไซต์: ไม่บังคับ

โฮสติ้งฟรีของที่นี่ ผมว่าดีนะครับ สมัครค่อนข้างง่าย ส่วนความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ เมื่อเข้าเว็บไซต์จากประเทศไทยบางทีจะโหลดเร็วเลย แต่บางทีก็ช้าก็มี และถ้าลองเข้าเว็บไซต์จากต่างประเทศ เช่น USA จะค่อนข้างช้า ส่วนความเร็วในการรับส่งไฟล์ผ่าน FTP จากประเทศไทยถือว่าดีครับ เร็วเกือบเท่ากับโฮสติ้งเสียเงินเลย ติตตรงเรื่องของความเสถียรอยู่บ้าง ตรงที่บางครั้งไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้เป็นชั่วโมงซึ่งก็ถือว่าปรกติครับ เพราะถ้าอยากให้เสถียรมากขึ้นก็ต้องอัพเกรดเป็น Premium หรือ Business ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นรายเดือนไป ข้อดีเพิ่มเติมอีกอย่างคือเว็บไซต์เป็นภาษาไทย และนอกจากนี้โฮสติ้งนี้ไม่มีโฆษณาบนหน้าเว็บครับ

สรุปคือสำหรับคนที่ต้องการความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ และรับส่งไฟล์ผ่าน FTP จากประเทศไทย ผมแนะนำโฮสติ้งนี้ครับ

สำหรับวันนี้ผมขอแนะนำ 2 ตัวนี้ก่อนครับ หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังหาโฮสติ้งฟรีเพื่อฝึกทำเว็บไซต์กันนะครับ ส่วนคราวหน้าจะแนะนำตัวไหนเพิ่มเติมอีก คอยติดตามกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น