วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

10 อันดับ คีย์ลัด Windows ที่ทุกคนต้องรู้

คีย์ลัดใน Windows เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากครับ เพราะจะช่วยให้คุณสามารถใช้งาน Windows ได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วมากขึ้นหลายทั้ง ทำให้คุณสามารถทำงานเอกสารหรืองานอื่นๆ เสร็จภายในระยะเวลาอันสั้น โดยคีย์ลัดของ Windows ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการ กดปุ่มบนคีย์บอร์ด 2 ปุ่มคู่กัน เช่น Ctrl + C ซึ่งถ้าเราเห็นแบบนี้ ก็ให้เรากดปุ่ม Ctrl ค้างเอาไว้ก่อน แล้วก็ค่อยกด C ตามหลังโดยที่ยังกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้อยู่ แล้วเราจึงปล่อยปุ่มทั้งคู่ โดยในบทความต่อไปนี้จะเป็นรายชื่อ คีย์ลัดที่สำคัญที่สุด 10 อันดับที่ทุกคนต้องรู้เพื่อที่เราจะได้สามารถใช้ Windows และโปรแกรมแก้ไขข้อมูลที่เป็นเป็นตัวอักษรต่างๆ (Text Editor) ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นครับ


10 อันดับ คีย์ลัด Windows ที่ทุกคนต้องรู้

  1. Ctrl + c และ Ctrl + x
    คีย์ลัด Ctrl + c นี้เอาไว้สำหรับ Copy คัดลอกหรือทำสำเนานั่นเอง ซึ่งใน Windows เราสามารถ Copy ได้แทบจะทุกอย่าง ทั้ง ไฟล์ทุกประเภท โฟล์ดเดอร์หรือแฟ้มข้อมูล ตัวอักษร รูปภาพ และข้อความต่างๆ ส่วนถ้าเราจะทำการ Copy ไปพร้อมๆ กับการลบสิ่งที่เรา Copy ก็ให้ใช้คีย์ลัด Ctrl + x ซึ่งก็คือ Cut หรือตัดนั่นเอง Cut จะสะดวกสำหรับเวลาที่เราต้องการที่จะเคลื่อนย้ายตำแหน่งไฟล์ ข้อความ หรือรูปภาพต่างๆ
  2. Ctrl + v
    คีย์ลัดนี้คือการ Paste หรือวางสิ่งที่เราได้ทำการ Copy คัดลอกหรือ Cut ตัดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งถ้าเรารู้คีย์ลัดนี้ เราก็ไม่ต้องย้ายมือเรามาคลิกขวาที่ mouse แล้วกด Paste ซึ่งค่อนข้างจะเสียเวลา
  3. Ctrl + z และ Ctrl + y
    คีย์ลัด Ctrl + Z นี้ไว้สำหรับการยกเลิกสิ่งที่เพิ่งทำเสร็จไป หรือ Undo นั่นเอง เผื่อเวลาเราเผลอลบข้อความต่างๆ หรือไฟล์ผิด เราก็สามารถกด Ctrl + z เพื่อที่จะยกเลิกสิ่งที่เราเพิ่งทำเสร็จไปซึ่งก็คือการลบไฟล์ผิด ให้ไฟล์กลับขึ้นมาเหมือนเดิม
  4. Ctrl + s
    คีย์ลัดนี้ไว้สำหรับเก็บบันทึกไฟล์ หรือ Save นั่นเอง ซึ่งหลายๆ โปรแกรมบน Windows เช่น Notepad, Microsoft Word, Microsoft Powerpoint  หรือโปรแกรมอื่นๆ ต่างก็ใช้คีย์ลัด Ctrl + s นี้สำหรับการเก็บบันทึก หรือ Save ไฟล์กันทั้งนั้น ซึ่งทุกคนควรจะหมั่น Save บ่อยๆ เผื่อกรณีเกิด Accident โปรแกรมค้าง คอมพิวเตอร์ดับ งานเราจะได้ไม่หายไป
  5. Ctrl + a
    คีย์ลัดนี้มีไว้สำหรับเลือกไฟล์ทุกไฟล์ หรือทุกสิ่งในไฟล์เอกสารทั้งรูปภาพและตัวอักษร หรือ Select All นั่นเอง ซึ่งทำให้เราไม่ต้องมาเลือก Copy หรือลบไฟล์ทีละไฟล์ คราวนี้ถ้าเราจะ Copy ไฟล์ทุกไฟล์ก็แค่ กด Ctrl + a แล้ว Ctrl + c ก็ Copy ได้ทุกไฟล์แล้ว
  6. Alt + Tab
    คีย์ลัดนี้สำคัญมากโดยเฉพาะกับพนักงานออฟฟิสที่มีหัวหน้างานเดินผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราบ่อยๆ เพราะคีย์ลัดนี้มีไว้สำหรับสลับหน้าจอโปรแกรม สมมุติว่าเรากำลังทำงานสำคัญอยู่ ซึ่งเราก็ได้เปิดโปรแกรม Microsoft Word เอาไว้ แล้วเราก็เปิดเกมส์ขึ้นมาเพื่อที่จะเล่นเกมส์คลายเครียดซัก 10 นาที แต่หัวหน้ากำลังจะเดินมาพอดี เราก็แค่กด ปุ่ม Alt + Tab เพื่อที่จะสลับหน้าจอ ให้โปรแกรม Microsoft Word ขึ้นมาแทนเกมส์ที่เรากำลังเล่นอยู่
  7. Ctrl + Backspace
    ลบข้อความทีละคำ ลองดูเลยครับ พอได้เริ่มใช้ก็จะติดใจ เพราะเราไม่ต้องมาคอยลบทีละตัวอักษร แต่จะเป็นการลบทีละคำแทน
  8. Ctrl + f
    ไว้สำหรับ ค้นหาไฟล์ แฟ้มข้อมูล หรือข้อความต่างๆ ว่าอยู่ตรงไหน
  9. Alt + F4
    คีย์ลัดนี้ใช้สำหรับปิดโปรแกรมที่เปิดอยู่ เสมือนเราเลือก File > Close ใน Microsoft Word
  10. F2
    คีย์ลัดนี้เอาไว้สำหรับเปลี่ยนชื่อไฟล์ หรือ Rename ทำได้โดยเลือกไฟล์ซัก 1 ไฟล์ แล้วกดปุ่ม F2
ทั้งหมดนี้ก็คือ 10 อันดับสุดยอดคีย์ลัดสำหรับ Windows ครับ ลองหัดใช้ให้ชินมือนะครับ ผมเชื่อว่าคุณจะสามารถทำงานได้เร็วและสะดวกขึ้นมาก ส่วนคราวหน้าผมจะมีเทคนิคอะไรมาแชร์กันอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น