วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิธีปิด Autorun หรือ Autoplay บน Windows 7

ก่อนอื่นผมขออธิบายให้เข้าใจก่อนนะครับ ว่าทำไมเราถึงต้องปิด Autorun หรือ Autoplay บน Windows สาเหตุหนึ่งก็เป็นเพราะว่า Virus ที่มาจาก Thumb Drive หรือ Flash Drive ส่วนใหญ่จะแพร่กระจายโดยการใช้ Autorun หรือ Autoplay บน Windows โดยวิธีการคือ Virus จะสร้างไฟล์ตัวหนึ่ง ชื่อ autorun.inf ขึ้นมาไว้ใน Thumb Drive ซึ่งไฟล์ตัวที่จะถูก Windows เรียกใช้ทันทีเมื่อเราเสียบ Thumb Drive เข้ากับเครื่องที่ไม่ได้ปิด Autorun หรือ Autoplay ไว้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว Virus พวกนี้จะ สร้างไฟล์ autorun.inf
โดยเขียนให้ไฟล์สั่งให้ Windows ทำการคัดลอก Virus แล้วให้ Save ไว้ในเครื่องของเราโดยทันที เครื่องเราก็จะติด Virus และเมื่อเรานำ Thumb Drive ที่ไม่ได้ติด Virus มาเสียบ ในเครื่องที่ติด Virus Thumb Drive ใหม่นั้น ก็จะพลอยติด Virus ไปด้วย ซึ่งวิธีการนี้เองที่ทำให้ Virus autorun.inf บน Thumb Drive แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

ยกตัวอย่าง Virus ที่ผมเจอมากับตัว คือ ไฟล์ทุกอย่างใน Thumb Drive กลายเป็น Shortcut ไปหมดนามสกุลไฟล์ก็หายไป เวลา Copy ลงมาในเครื่องก็เปิดไม่ได้ พอลองเสียบ Thumb Drive ในเครื่องอื่นก็เป็นเหมือนกัน ติด Virus กันถ้วนหน้า ต้องแก้ไขกันยกใหญ่

การปิด Autorun หรือ Autoplay จะช่วยป้องกัน Virus จาก Thumb Drive ได้ เพราะเมื่อเราปิด Autorun หรือ Autoplay แล้ว Windows จะไม่เรียกใช้งาน ไฟล์ autorun.inf ใน Thumb Drive โดยอัตโนมัติ ทำให้เราเครื่องของเราไม่โดน Virus นั่นเอง

ขั้นตอนต่อไปนี้คือขั้นตอนการปิด Autorun หรือ Autoplay บน Windows 7 ซึ่งใน Windows อื่นๆ ก็จะมีวิธีการคล้ายๆกัน


วิธีปิด Autorun Autoplay บน Windows 7


  1. ให้เราคลิกที่ Start ตรงแถบเมนูด้านล่าง เพื่อเปิดเมนูหลักขึ้นมา
  2. คลิกที่ Control Panel เพื่อเข้ามาที่หน้าควบคุมการทำงานของ Windows
  3. คลิกที่ Hardware and Sound เพื่อเข้าไปปรับค่าในส่วนของ Hardware
  4. คลิกที่ Autoplay จะอยู่ระหว่าง Devices and Printers และ Sound
  5. ในหน้า Autoplay นี้ จะมี Options ต่างๆ ให้เราเลือก ว่าเราจะให้ Autoplay ทำงานกับไฟล์ประเภทไหนบ้าง หากท่านต้องการที่จะปิด Autoplay กับ ไฟล์ทุกรูปแบบ ให้คลิกที่เครื่องหมายถูกด้านบน หน้า Use Autoplay for all media and devices เพื่อเอาเครื่องหมายถูกออก แต่หากท่านต้องการที่จะปิดการใช้งาน Autoplay เฉพาะกับไฟล์บางประเภท ท่านก็สามารถเลือกปรับเปลี่ยนเอาได้ตามใจชอบในหน้านี้ โดยถ้าเลือกเป็น Take no action ก็คือการปิดใช้งาน autoplay ถ้าเลือก Ask me everytime คือให้ Windows ถามเราว่าจะให้เปิดไฟล์โดยใช้โปรแกรมอะไร ซึ่งถ้าเลือกเป็น Ask me everytime ไฟล์ autorun.inf บน Thumb Drive ก็จะถูกเรียกใช้งานทันทีครับ ก็คือการเปิดใช้งาน Autorun นั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็คือขั้นตอนของวิธีการปิด Autorun หรือ Autoplay บน Windows 7 ครับ ซึ่งจะเห็นว่ามีขั้นตอนไม่กี่ข้อ สามารถทำตามได้ไม่ยากเลย และเพียงเท่านี้คอมพิวเตอร์ของเราก็จะไม่ติด Virus จาก Thumb Drive อีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น