วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีแก้ Flash ช้า กระตุกหรือค้างบน Chrome

ใช้ Internet Explorer ไม่มีปัญหา ใช้ Firefox และ Safari ก็ไม่เจอปัญหาอะไร แต่พอใช้ Chrome เข้า Youtube ทีไร บางที วีดีโอก็ช้าๆ บางทีก็ค้างเลย อย่างของผมที่เป็นอยู่คือ พอเข้าเว็บ Youtube แล้วมันขึ้นว่า Google Chrome has stopped working พร้อมข้อความ Error แปลกๆ ทำให้เราต้องปิด Chrome ไปเลย เวลาเล่นเกมส์ Flash ก็กระตุกๆ ภาพเคลื่อนไหวไม่ไหลลื่น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ผมมีวิธีแก้ครับ


Chrome เป็น Web browser ที่มี Flash Player ฝังมาหรือ Built-in มาตั้งแต่ตอนเรา Install Chrome เสร็จเลยครับ ซึ่งต่างจาก Firefox หรือ Web Browser รุ่นอื่นๆ ที่พอเวลาเราติดตั้ง Web Browser เสร็จแล้ว เราต้องมา Download และ Install Flash ตามหลัง ถ้าเห็นอย่างนี้แล้วก็ดูเหมือนว่า Chrome จะดีกว่าเพราะมี Flash มาให้พร้อม แต่สิ่งนี้แหละครับ ที่ทำให้เกิดปัญหา Flash บน Chrome ช้าและกระตุก เพราะเมื่อเราติดตั้ง Chrome เสร็จแล้วพบว่า Chrome จะทำการ Download และติดตั้ง Flash Player version ล่าสุด ลงไปใน Chrome แต่ทั้งนี้ Chrome ก็มี Flash Player Built-in มาอยู่แล้ว ทำให้เกิดการทำงานซ้ำซ้อนของ Flash Player 2 ตัวนี้

ดังนั้นเราจึงต้องมาแก้ไขโดยการตั้งค่าให้ Chrome ใช้ Flash Player แค่ตัวเดียวก็พอ ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้

วิธีแก้ Flash ช้า กระตุกหรือค้างบน Chrome

  1. เปิด Chrome ของเราขึ้นมา
  2. ตรง Address Bar หรือ URL ด้านบน ให้พิมพ์เป็น chrome://plugins/ แล้วกด Enter เพื่อเข้าสู่หน้า Plug-ins ซึ่งในหน้านี้จะเป็นหน้าที่แสดงรายชื่อ Plug-ins ต่างๆ ที่ถูกติดตั้งอยู่ใน Chrome ของเราทั้งหมด
  3. สังเกตทางด้านขวามือ ให้เราคลิกที่เครื่องหมาย + ตรงหน้าคำว่า Details เพื่อดูรายละเอียดของ Plug-in แต่ละตัว
  4. สังเกตดูที่รายละเอียดของ Plug-in ที่มีชื่อว่า Adobe Flash Player จะพบว่า มีไฟล์ 2 ไฟล์ลักษณะคล้ายกัน คือเป็น Shockwave Flash ทั้งคู่
  5. สังเกตดูที่รายละเอียด ถ้าทั้ง 2 ไฟล์ ขึ้นว่าเป็น Disable ทั้งคู่ ให้เรากดที่ Disable อันใดอันหนึ่ง ผมแนะนำให้กด Disable ไฟล์ที่ Version เก่ากว่าครับ แต่ถ้า Version เหมือนกันอีกให้กด Disable อันบน เพราะจะเป็นตัวเก่ากว่า
  6. ปิด Chrome แล้วเปิดใหม่
  7. ลองทดสอบโดยการดู Clip Video บน Youtube ดูครับ ถ้าแก้ไขได้แล้วก็ไม่ต้องอ่านขั้นตอนต่อไปครับ
  8. สำหรับผู้ที่ทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้วยังแก้ไม่ได้ คือ ดู Video Youtube แล้วจะกระตุกอยู่ ให้ไป Download Flash player version ใหม่ล่าสุดมาครับ
  9. ติดตั้ง Flash player version ใหม่ล่าสุดลงไปครับ
  10. เมื่อเสร็จแล้ว ให้เข้าไปตรวจสอบ Plug-in ที่หน้า chrome://plugins/ อีกทีครับ
  11. ตรวจสอบดูว่า ใน Plug-in Adobe Flash Player เป็น Disable ทั้งคู่หรือไม่ ถ้าเป็น Disable ทั้งคู่ ให้กดที่ Disable อันบนครับ
  12. ปิด Chrome แล้วเปิดใหม่ แล้วลองเข้าเว็บที่ใช้ Flash ดูเลยครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีแก้ Flash ช้า กระตุกหรือค้างบน Chrome นะครับ ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ส่วนในครั้งต่อไป ผมจะเอาความรู้ดีๆ มาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น