วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีหาพิกัด Latitude Longitude บน Google Map

ปัจจุบัน Google Map ได้เข้ามามีความสำคัญในการค้นหาเส้นทางการเดินทางและสถานที่ต่างๆ ซึ่ง Google Map ก็เป็นที่นิยมใช้กันมากทุกประเทศทั่วโลก ดังนั้นเว็บไซต์ธุรกิจ ร้านค้า หรือองค์กรต่างๆ ก็ควรที่จะมี Google Map อยู่บนเว็บไซต์ของบริษัท หรือธุรกิจนั้นๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะเดินทางไปยังที่ตั้งร้านค้า หรือกิจการของคุณได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องคอยโทรถามทางจากทางร้านค้า เนื่องจาก Google Map ให้ตำแหน่งสถานที่ที่แม่นยำระดับจุดพิกัด อีกทั้งยังคำนวณเส้นทางการเดินทางให้ถึงที่หมายโดยอัตโนมัติ


เวลาผมจะทำ Google Map ให้ลูกค้าที่ใช้บริการจัดทำเว็บไซต์ก็เช่นกันครับ ผมก็ต้องใช้พิกัด Latitude และ Longitude เพื่อที่จะมาใส่ตำแหน่งที่ถูกต้องให้แก่บริษัทหรือองค์กรนั้นๆบนเว็บไซต์ ซึ่งใน Google Map เอง ไม่ได้แสดง Latitude และ Longitude ให้ได้เห็นง่ายนัก สาเหตุหนึ่งก็คงเป็นเพราะว่าคนทั่วไปที่ใช้ Google Map ไม่ค่อยจะได้ใช้งานพิกัด Latitude และ Longitude กันนัก ทาง Google จึงได้นำรายละเอียดที่สำคัญอื่นๆ เช่น ที่อยู่ รูปภาพ และคำอธิบายสถานที่ขึ้นมาแสดงให้ชัดเจนแทนตำแหน่งพิกัด Latitude และ Longitude


สำหรับผู้ที่ต้องการหา พิกัด Latitude Longitude บน Google Map ท่านสามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ได้เลย โดยผมจะแนะนำเป็นวิธีการหาพิกัดบน Google Map โดยใช้คอมพิวเตอร์นะครับ


วิธีหาพิกัด Latitude Longitude บน Google Map


  1. เปิดเว็บไซต์ Google Map บนคอมพิวเตอร์ขึ้นมาครับ หรือคลิกที่ URL นี้ก็ได้ครับ https://www.google.co.th/maps/
  2. หาตำแหน่งที่เราต้องการหาพิกัด Latitude Longitude เลยครับ
  3. จากนั้นคลิกซ้ายลงบนตำแหน่งที่เราต้องการหาพิกัด ตัวอย่างเช่น สยามเซ็นเตอร์
  4. สังเกตดูที่ URL Address ด้านบนของ Web Browser ครับ จะเห็นว่า URL เป็น https://www.google.co.th/maps/place/สถานที่ที่เราเลือก/@13.7454621,100.5325321,17z/data=!4m2!3m1!1s0x0:0xc3d484c8ddaef798
    ถ้าสยามเซ็นเตอร์ ก็จะเป็นแบบนี้ครับ
    https://www.google.co.th/maps/place/สยามเซ็นเตอร์/@13.7454621,100.5325321,17z/data=!4m2!3m1!1s0x0:0xc3d484c8ddaef798
  5. สังเกตหลังหลังเครื่องหมาย @ ที่ URL ครับ ตัวเลข 13.7454621 หน้า , (comma) ก็คือ Latitude และ ตัวเลข 100.5325321 หลัง , (comma) ก็คือ Longitude นั่นเองครับ
  6. กรณีที่ตำแหน่งที่คุณเลือกไม่ใช่สถานที่ที่ Google รู้จักนะครับ ก็ให้คลิกซ้ายที่ตำแหน่งที่เราอยากหาพิกัด Latitude Longitude ครับ
  7. สังเกตดูที่ด้านซ้ายมือ จะมีหน้าจอบอกรายละเอียดสถานที่อยู่ครับ พร้อมพิกัด Latitude Longitude อยู่ล่างสุด



นอกจากนี้นะครับ ตรงกล่องข้อความที่ให้เราข้อความสำหรับค้นหาสถานที่ เรายังสามารถกรอกพิกัด Latitude และ Longtitude ลงไปได้เลย เพื่อค้นหาสถานที่ตามพิกัด โดยให้เรา ใส่ (,) comma ขั้นกลางระหว่าง Latitude และ Longtitude

ทั้งหมดนี้ก็คือขั้นตอนวิธีการหาพิกัด Latitude และ Longitude บน Google Map กันนะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังหาพิกัด Latitude Longtitude เพื่อที่จะนำไป Mark ตำแหน่งบนแผนที่ Google Map บนเว็บไซต์ ส่วนในครั้งต่อไป ผมจะเอาเทคนิคอะไรมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามชมกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น