วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ดูสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ด้วย Google Webmaster Tools

Google Webmaster Tools เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการ รายงานสถิติของช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์ของเราอย่างละเอียด ซึ่งจำเป็นมากสำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ Google Webmaster Tools นี้ นอกจากจะช่วยเก็บและรายงานสถิติเกี่ยวกับช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์ให้เราแล้ว ยังช่วยวิเคราะห์ปัญหาและสิ่งที่ควรปรับปรุง หรือพัฒนาให้เว็บไซต์ของเราถูกค้นหาและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น


Google Webmaster Tools นี้เป็นบริการ ฟรี จาก Google ครับ โดยสามารถเข้าไปได้ที่ www.google.com/webmasters/tools
สมัครสมาชิกแล้วสามารถใช้งานได้เลย หรือถ้าใครใช้ Gmail อยู่แล้วก็เข้าได้เลย ไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่

Google Webmaster Tools ทำอะไรได้บ้าง ?


  1. เก็บและรายงานสถิติจำนวนครั้งของการคลิกและจำนวนครั้งที่เว็บไซต์ของเราแสดงบนผลการค้นหาบน Google จาก คำค้นหา (Keyword) แต่ละคำ

    สามารถดูได้โดย จะอยู่บนหน้า กระดานข้อมูลเว็บไซต์ (Dashboard)

    ประโยชน์คือ ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า คนส่วนใหญ่ เข้ามาเว็บไซต์ของเราด้วยคำค้นหาว่าอะไร เพื่อให้เราสามารถ ปรับปรุงเนื้อหาในเว็บไซต์เรา ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ชมส่วนใหญ่
  2. เก็บและรายงานสถิติจำนวนครั้งของการเข้าถึงเว็บไซต์เทียบกับเวลาแบบเป็นกราฟ

    สามารถดูได้โดย บนแถบเมนูด้านซ้าย คลิกที่ ปุ่มคำค้นหา (Keyword) บนหน้า กระดานข้อมูลเว็บไซต์

    ประโยชน์คือ ทำให้เราทราบว่าช่วงวันไหนบ้างที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าถึงเว็บไซต์ของเรา และบอกถึงอัตราการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของปริมาณการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา
  3. เก็บและรายงานสถิติจำนวนและที่มาของ Link ที่ Direct มาที่เว็บไซต์เรา

    สามารถดูได้โดย บนแถบเมนูด้านซ้าย คลิกที่ ปริมาณการค้นหา > ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของคุณ

    ประโยชน์คือ ช่วยให้เรารู้ว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่พูดถึงหรืออ้างอิงเว็บไซต์ของเรา ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามีเว็บไซต์อื่นนำบทความของเราไม่แชร์ต่อ เป็นตัวบ่งชี้ว่าบทความเรามีคุณภาพ คู่ควรต่อการบอกต่อ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความสามารถทั้งหมดของ Google Webmaster Tools ครับ ซึ่งต้องมีภาคต่อแน่นอนครับสำหรับบทความนี้ ยังไงผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น